Tặng nước giặt đồ lót hoặc nước rửa dụng cụ trang điểm trị giá : 75,000đ đối với hóa đơn từ 400,000đ Miễn phí vận chuyển với đơn hàng từ 300,000đ
Tặng nước giặt đồ lót hoặc nước rửa dụng cụ trang điểm trị giá : 75,000đ đối với hóa đơn từ 400,000đ Miễn phí vận chuyển với đơn hàng từ 300,000đ
 

Bếp khè và cách vệ sinh bếp khè không phải ai cũng biết

Ngày:12/01/2022 lúc 21:38PM

Bếp khè, bếp ga khè hay bếp khè công nghiệp là một thiết bị thường thấy trong các nhà hàng để hỗ trợ việc chế biến món ăn nhanh hơn. Vậy bếp khè là gì và cách vệ sinh bếp khè như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Elmie.

1. Tổng quan về bếp khè và bếp khè công nghiệp

Để thuận tiện hơn trong việc nấu nướng, nhiều nhà hàng đã sử dụng bếp khè thay cho những sản phẩm bếp ga thông thường. Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bếp khè có thể bao gồm bếp khè đơn, bếp khè đôi, bếp khè mini...

Bếp khè công nghiệp

Đây là một loại bếp công nghiệp với công suất hoạt động rất cao, được thiết kế với duy nhất một họng ga, có khả năng điều khiển ngọn lửa dễ dàng khi nấu nướng. Bếp khè hay bếp gas khè thường thấy trong các nhà hàng, khách sạn. Ưu điểm của chúng là:
- Thành phần làm từ vật liệu gang nguyên khối, thiết kế chắc chắn, khả năng chịu nhiệt và lực tốt, tuổi thọ cao theo thời gian.
- Bếp khè công nghiệp có đầu đốt ra lửa màu xanh, góp phần tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
- Cụm đánh lửa sử dụng công nghệ Magneto kiên cố, cho ngọn lửa đều và to, dễ dàng điều chỉnh. Bộ phận này có thể sử dụng lâu dài, ít khi bị hỏng hóc.
- Bếp khè là thiết bị giúp tối ưu ngân hàng, rất an toàn và tiện lợi cho người sử dụng trong quá trình nấu nướng.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng bếp khè công nghiệp được cung cấp và sản xuất bởi nhiều nhãn hàng. Do vậy, giá bếp khè cũng rất đa dạng. Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm phù hợp dựa trên việc xác định những tiêu chí về độ bền, tuổi thọ, nhu cầu sử dụng... hay cân nhắc về khâu vệ sinh bếp khè có khó không?
 
Cách bảo dưỡng và sửa chữa bếp khè

2. Hướng dẫn sử dụng bếp khè đảm bảo hiệu quả và an toàn

Để an toàn, nên lắp đặt bếp khè ở một vị trí bằng phẳng, chắc chắn và có độ cao phù hợp với người sử dụng. Tốt nhất, bếp cần cách trần nhà tối thiểu 1 mét và cách tường tối thiểu 15cm. Nếu không gian bếp hạn chế, thì bạn có thể sử dụng các tấm cách nhiệt để đảm bảo an toàn khi vận hành bếp. Dưới đây là một số tips sử dụng bếp khè hiệu quả:
- Kiểm tra các bộ phận núm ga, ống dẫn ga xem mở hay đóng, cần mở các bộ phận này để khí ga có thể di chuyển bên trong đường ống.
- Núm điều chỉnh của bếp cần được xoay theo chiều ngược kim đồng hồ. Vặn đến khi nghe tiếng tạch thì lúc này bếp đã được đánh lửa, hãy thả tay để tùy chỉnh độ to nhỏ của ngọn lửa.
- Xoay núm điều chỉnh về vị trí OFF khi muốn tắt bếp. Nếu ngưng sử dụng luôn thì phải nhớ khóa van bình gas lại nhé.
 

3. Những lưu ý khi sử dụng bếp khè công nghiệp

Để thiết bị vận hành hiệu quả và an toàn nhất, bạn nên chú ý một số vấn đề như sau:
- Thứ nhất, cần vệ sinh bề mặt bếp và họng bếp thường xuyên để đảm bảo khi đánh lửa, ngọn lửa ra đều và to. Nếu để những vết thức ăn hay dầu mở bám dính lâu ngày mà không vệ sinh bếp khè luôn sẽ khiến giảm tuổi thọ của thiết bị, ngọn lửa đánh ra cũng không khỏe như ban đầu.
- Thứ hai, khóa van bình gas nếu không có nhu cầu sử dụng bếp khè nữa. Trường hợp bếp bị rò gas thì cần nhanh chóng khóa van, mở hết các cửa và gọi cho đơn vị cung cấp, bảo hành hoặc sửa chữa đến khắc phục.

4. Bạn đã biết cách vệ sinh bếp khè sao cho chuẩn?

Là một thiết bị phổ biến, song không phải ai cũng biết cách vệ sinh bếp khè.

4.1. Cách vệ sinh bếp khè dương

Bếp khè dương với thiết kế đơn giản thường được lựa chọn nhiều hơn. Mặc dù vậy, các kiềng lớn bằng thép khá góc cạnh của loại bếp khè này khiến công cuộc vệ sinh khó khăn hơn. Dưới đây là quy trình làm sạch bếp khè dương:
- Bước 1: Đợi bếp nguội, tháo kiềng bếp ra và ngâm trong hỗn hợp nước rửa chén với nước sôi. Ngâm khoảng 30 phút để thành phần trong nước rửa chén làm tan các vết bẩn, dầu mỡ bám trên kiềng. Nên sử dụng nước rửa chén thiên nhiên hoặc nước rửa bếp chuyên dụng để không làm mòn kiềng.

Bếp khè công nghiệp


- Bước 2: Chà sạch kiềng lại với nước sạch. Có thể dùng thêm kem tẩy đa năng nếu kiềng vẫn chưa sạch những vết bám. Với các vị trí góc cạnh, bạn nên sử dụng dao cạo bếp chuyên dụng để làm sạch.
- Bước 3: Bề mặt của bếp khè dương có thể dùng nước rửa bếp, hay những nguyên liệu có sẵn như nước cơm, chanh tươi, bột baking soda... để làm sạch. Cuối cùng lau lại bằng khăn mềm và đợi thiết bị khô tự nhiên là được.
Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh bếp ga đúng cách

4.2. Cách vệ sinh bếp khè âm

Cách vệ sinh bếp khè âm nhiều công đoạn hơn, bao gồm:

4.2.1 Vệ sinh mâm chia lửa

- Bước 1: Lưu ý nên đợi bếp nguội hẳn và nhớ khoa bình gas trước khi bắt đầu khâu vệ sinh bếp khè. Trước hết, tháo mâm chia lửa ra, ngâm vào dung dịch nước rửa chén pha với nước ấm, khuấy cho đến khi ra bọt và thả bộ phận này vào.
- Bước 2: Làm sạch mâm chia lửa bằng khăn lau, miếng rửa bát chén... sau đó ngâm tiếp trong nước rửa chén ấm và đã được pha loãng.
 - Bước 3: Sử dụng một cái kẹp giấy đầu nhọn để thông các lỗ phun gas, tiếp đến đặt mâm chia lửa vào nước ấm để loại bỏ lượng nước rửa chén bám vào trước đó.
- Bước 4: Để mâm chia lửa khô tự nhiên hoặc sử dụng khăn lau sạch là xong.

Cách vệ sinh bếp khè

 

4.2.2 Vệ sinh kiềng bếp

- Bước 1: Tháo kiềng bếp khỏi bếp khè âm, và cũng ngâm bộ phận này vào dung dịch nước rửa chén + nước ấm.
- Bước 2: Vì kiềng bếp thường bẩn hơn nên bạn có thể sử dụng bột baking soda rắc lên kết hợp dùng bàn chải để đánh các vết bẩn.
- Bước 3: Rửa lại kiềng với nước sạch, lau và để chúng khô tự nhiên.

4.2.3. Vệ sinh bề mặt bếp

- Bước 1: Bề mặt bếp khè cần được lau khô trước khi vệ sinh các bước tiếp theo.
- Bước 2: Sử dụng nước rửa bếp chuyên dụng thấm vào khăn mềm và lau toàn bộ mặt bếp. Sau đó lau lại một lần nữa bằng khăn sạch. Nếu không có nước rửa bếp, bạn cũng có thể pha loãng nước rửa chén, hoặc dùng baking soda, chanh tươi, nước cơm... để lau bề mặt bếp khè.

4.2.4. Vệ sinh van gas và đầu đốt

Một trong những bộ phận của bếp khè âm cần được vệ sinh thường xuyên đó chính là van gas. Sử dụng khăn ẩm để lau sạch van gas và lau lại bằng khăn khô hàng ngày, hoặc cách ngày.
Với bộ phận đầu đốt, thường dễ bị gỉ sét hoặc bẩn nên cũng cần vệ sinh hàng ngày. Sử dụng một chiếc bàn chải đánh răng nhỏ để làm sạch đầu đốt dễ dàng hơn nhé.
Bếp khè là một thiết bị mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng trong quá trình nấu nướng. Biết cách vệ sinh bếp khè sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tuổi thọ của bếp.
 
Elmie
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN